Starcraft
Starcraft - quá khứ và tương lai | |
Sự ra đời của StarCraft StarCraft được xây dựng trên nền HĐH Windows và lần đầu ra mắt công chúng vào năm 1998. Bằng tính chiến thuật độc đáo giữa ba chủng tộc có ba lối chơi hoàn toàn khác nhau, chỉ trong thời gian ngắn, có đến 1,5 triệu bản StarCraft được tiêu thụ trên toàn thế giới, biến nó trở thành tựa game bán chạy nhất trong năm. Chỉ một năm sau, phiên bản StarCraft cho Mac OS của Apple cũng được ra mắt, càng khiến tựa game này trở nên nổi tiếng. Và khi StarCraft xuất hiện trên hệ máy Nintendo 64 năm 2000, cuộc chơi lên đến đỉnh điểm khi viếng thăm bất cứ một diễn đàn nào, StarCraft luôn là tâm điểm của chú ý đối với mọi game thủ thuộc ba hệ máy trên. Thành công nối tiếp thành công, StarCraft xếp hạng 11 trong 100 tựa game hay nhất mọi thời đại do tạp chí IGN trao tặng, vinh dự nhận được ngôi sao danh giá tại “Walk of Game”, Metreon, San Francisco, nơi vinh danh những tựa game có ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp phát triển game đương đại. Dù đã bước vào sinh nhật lần thứ mười, con số doanh thu của game không có dấu hiệu suy giảm. Tính cho đến nay, 9,5 triệu bản trên toàn thế giới (4,5 triệu bản đang được sử dụng riêng tại Hàn Quốc) luôn là con số mà bất cứ một nhà sản xuất nào cũng phải thèm thuồng. Những tính năng ưu việt của StarCraft Sau thành công vang dội của phiên bản đầu tiên, StarCraft với phiên bản mở rộng Broodwar có tính năng mới được cập nhật, đặc biệt với sự xuất hiện của “nhân vật” Dark Templar làm cho cốt truyện trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không chỉ đơn thuần là cốt truyện của một tựa game, StarCraft đã đem lại nguồn cảm hứng bất tận cho rất nhiều nhà văn thuộc thể loại khoa học giả tưởng. Vì thế, chỉ với ngần đó nhân vật, fan của StarCraft một lần nữa có thể hòa mình vào thế giới thiên hà bao la qua nhiều loại tác phẩm đang được bày bán trên Internet. Thấm thoát 10 năm đã trôi qua, giờ đây là thời điểm chúng ta cùng ngồi và điểm lại sự khác biệt đã đem đến thành công cho StarCraft. • Ba chủng tộc là Terran, Protoss và Zerg thể hiện sự tương khắc lẫn nhau, cân bằng tuyệt đối. • Cốt truyện và màn chơi đơn liền mạch, các sự kiện có tính liên kết cao, tạo thành một mạch game hoàn chỉnh và lôi cuốn. • Sở hữu hệ thống Battle.net, một công cụ đắc lực giúp người chơi có thể giao lưu với nhiều game thủ có cùng đam mê trên toàn thế giới. • Game thủ có thể tự tạo map với những unit, chiến dịch của riêng mình - tính năng mở cao. Chế độ chơi mạng Bằng gameplay đa dạng và phong phú, StarCraft sở hữu rất nhiều chiến thuật khác nhau, từ đơn giản mà bất cứ một game thủ nào cũng có thể thực hiện được cho đến những chiến thuật đòi hỏi khả năng lựa chọn thời điểm tấn công thích hợp hay kỹ năng micro bậc thầy chỉ có ở những game thủ chuyên nghiệp. Chính điều này đã khiến StarCraft trở thành một trong những tựa game có tính cạnh tranh cao nhất trong lịch sử game thế giới, sau đó nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhà tài trợ, nhà tổ chức sự kiện và chính thức có mặt tại các giải đấu lớn. Hệ thống Battle.net vốn là một ưu thế của Diablo nhưng sau khi StarCraft ra đời, Battle.net càng được phát huy khi hàng ngày, tại 4 server gateway chính của game là US East, US West, Europe và Asia đã diễn ra hàng nghìn trận đấu của game thủ khắp thế giới, chưa kể một số server PvPGN hoặc Ladder phổ biến hiện nay như VGN, iCCup. Bên cạnh khả năng có thể tạo game, hệ thống tính điểm chuyên nghiệp Ladder ra đời với khả năng liệt kê trận đấu thắng, thua và profile game thủ một cách chi tiết. Tương tự Diablo, nhờ hệ thống chơi mạng xuất sắc, game đã làm ngọn lửa đam mê trong mỗi game thủ bùng cháy và ngọn lửa đó chưa khi nào có dấu hiệu yếu đi trong suốt mười năm qua. Tính phổ biến của StarCraft Sau ngày đầu phát hành, StarCraft nhanh chóng trở thành cơn lốc càn quét mọi cỗ máy PC trên toàn thế giới. Tại Hàn Quốc, làn sóng chơi StarCraft mạnh mẽ đến nỗi nền móng của thể thao điện tử chuyên nghiệp cũng bắt đầu từ đấy. Hàn Quốc có thể nói là một trong những tác nhân duy trì tính hấp dẫn của StarCraft bằng những trận đánh độc đáo của những game thủ hàng đầu. Cũng chính nơi đây, một game thủ chuyên nghiệp cũng nổi tiếng ngang một ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh với những bản hợp đồng trị giá hàng trăm nghìn đôla. Thời điểm này cũng là lúc khái niệm “eSport” được xã hội hóa, có kênh truyền hình riêng phát sóng 24/7, có cả một dây chuyền đi kèm như hệ thống giải đấu chuyên nghiệp, đội thi đấu,... Điều này càng trở nên hiển nhiên hơn khi phiên bản mở rộng Broodwar ra đời, càng làm tính cân bằng của game đạt đến độ hoàn mỹ, mở ra một chuẩn mực mới cho game chiến thuật. Nếu xét trên mặt bằng chung thế giới, cộng đồng StarCraft cũng đã có những bước phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây: số lượng người chơi ngày một đông, trình độ ngày một cải thiện. Đây là minh chứng hùng hồn chưa khi nào StarCraft mất đi vị thế cho dù có rất nhiều tựa game chiến thuật mới xuất sắc ra lò. Không yêu cầu cấu hình cao, người chơi dễ dàng chìm đắm trong StarCraft và tận hưởng cảm giác đấu trí tuyệt vời mà game đem lại. StarCraft II có gì mới? 19-5-2007, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Blizzard Entertainment cuối cùng đã chính thức công bố StarCraft II. Tuy hiện nay, StarCraft II vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng với danh tiếng của một hãng sản xuất lâu đời, chắc chắn sự chờ đợi của game thủ không uổng phí. StarCraft II, theo hứa hẹn của nhà sản xuất Blizzard sẽ tiếp tục câu chuyện chưa có hồi kết về trận chiến của ba chủng tộc trong phiên bản StarCraft trước kia. Ngoài việc giới thiệu unit (đơn vị quân) mới trong StarCraft II, một số unit đặc trưng cho từng chủng tộc trong phiên bản hiện nay vẫn được giữ lại. Tuy nhiên, nhiều kỹ năng mới và vẻ ngoài 3D tuyệt mỹ, StarCraft II sẽ đem đến nhiều trải nghiệm mới thú vị về game chiến thuật. Rõ hơn, chúng ta hãy làm một phép so sánh nhỏ giữa ba chủng tộc về những thay đổi đáng chú ý nhất đã được thông báo (xem “Những cải tiến dáng giá?”). Lời kết Mặc dù Blizzard chưa đưa ra thông tin gì về ngày phát hành StarCraft II nhưng với thông tin về gameplay của trò chơi đã được đưa ra và cập nhật liên tục, không khí trong cộng đồng người hâm mộ đã trở nên thực sự nóng. Tuy đã có rất nhiều sự thay đổi nhằm tăng thêm gia vị mới cho game, nhưng rất nhiều game thủ cho rằng, vì “màu mè” như vậy, có thể StarCraft II khó lòng đạt được sự cân bằng hoàn hảo như người anh Broodwar. Mười năm chờ đợi, mười năm thai nghén, với hai luồng ý kiến trái ngược, bộ mặt thật của game này thế nào, có lẽ chúng ta phải chờ chính StarCraft II trả lời.
|
Đăng nhận xét