Kho phim Kho phim

Starcraft

Nhãn:

Starcraft - quá khứ và tương lai

Ngày 31-3-1998, Blizzard Entertainment trình làng phiên bản StarCraft đầu tiên, đánh dấu một cuộc cách mạng mới cho thể loại game chiến thuật thời gian thực về cuộc chiến của ba chủng tộc trong Thiên Hà. Xuất phát điểm với Terran, Protoss và Zerg, game thủ trên thế giới bắt đầu chìm đắm trong những cuộc chiến mang tính chiến thuật cao.


Sự ra đời của StarCraft

StarCraft được xây dựng trên nền HĐH Windows và lần đầu ra mắt công chúng vào năm 1998. Bằng tính chiến thuật độc đáo giữa ba chủng tộc có ba lối chơi hoàn toàn khác nhau, chỉ trong thời gian ngắn, có đến 1,5 triệu bản StarCraft được tiêu thụ trên toàn thế giới, biến nó trở thành tựa game bán chạy nhất trong năm. Chỉ một năm sau, phiên bản StarCraft cho Mac OS của Apple cũng được ra mắt, càng khiến tựa game này trở nên nổi tiếng. Và khi StarCraft xuất hiện trên hệ máy Nintendo 64 năm 2000, cuộc chơi lên đến đỉnh điểm khi viếng thăm bất cứ một diễn đàn nào, StarCraft luôn là tâm điểm của chú ý đối với mọi game thủ thuộc ba hệ máy trên.

Thành công nối tiếp thành công, StarCraft xếp hạng 11 trong 100 tựa game hay nhất mọi thời đại do tạp chí IGN trao tặng, vinh dự nhận được ngôi sao danh giá tại “Walk of Game”, Metreon, San Francisco, nơi vinh danh những tựa game có ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp phát triển game đương đại. Dù đã bước vào sinh nhật lần thứ mười, con số doanh thu của game không có dấu hiệu suy giảm. Tính cho đến nay, 9,5 triệu bản trên toàn thế giới (4,5 triệu bản đang được sử dụng riêng tại Hàn Quốc) luôn là con số mà bất cứ một nhà sản xuất nào cũng phải thèm thuồng.

Những tính năng ưu việt của StarCraft

Sau thành công vang dội của phiên bản đầu tiên, StarCraft với phiên bản mở rộng Broodwar có tính năng mới được cập nhật, đặc biệt với sự xuất hiện của “nhân vật” Dark Templar làm cho cốt truyện trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không chỉ đơn thuần là cốt truyện của một tựa game, StarCraft đã đem lại nguồn cảm hứng bất tận cho rất nhiều nhà văn thuộc thể loại khoa học giả tưởng. Vì thế, chỉ với ngần đó nhân vật, fan của StarCraft một lần nữa có thể hòa mình vào thế giới thiên hà bao la qua nhiều loại tác phẩm đang được bày bán trên Internet.

Thấm thoát 10 năm đã trôi qua, giờ đây là thời điểm chúng ta cùng ngồi và điểm lại sự khác biệt đã đem đến thành công cho StarCraft.

• Ba chủng tộc là Terran, Protoss và Zerg thể hiện sự tương khắc lẫn nhau, cân bằng tuyệt đối.

• Cốt truyện và màn chơi đơn liền mạch, các sự kiện có tính liên kết cao, tạo thành một mạch game hoàn chỉnh và lôi cuốn.

• Sở hữu hệ thống Battle.net, một công cụ đắc lực giúp người chơi có thể giao lưu với nhiều game thủ có cùng đam mê trên toàn thế giới.

• Game thủ có thể tự tạo map với những unit, chiến dịch của riêng mình - tính năng mở cao.

itGatevn_2008051913_StarCraft2_02.jpg

Chế độ chơi mạng

Bằng gameplay đa dạng và phong phú, StarCraft sở hữu rất nhiều chiến thuật khác nhau, từ đơn giản mà bất cứ một game thủ nào cũng có thể thực hiện được cho đến những chiến thuật đòi hỏi khả năng lựa chọn thời điểm tấn công thích hợp hay kỹ năng micro bậc thầy chỉ có ở những game thủ chuyên nghiệp. Chính điều này đã khiến StarCraft trở thành một trong những tựa game có tính cạnh tranh cao nhất trong lịch sử game thế giới, sau đó nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhà tài trợ, nhà tổ chức sự kiện và chính thức có mặt tại các giải đấu lớn.

Hệ thống Battle.net vốn là một ưu thế của Diablo nhưng sau khi StarCraft ra đời, Battle.net càng được phát huy khi hàng ngày, tại 4 server gateway chính của game là US East, US West, Europe và Asia đã diễn ra hàng nghìn trận đấu của game thủ khắp thế giới, chưa kể một số server PvPGN hoặc Ladder phổ biến hiện nay như VGN, iCCup. Bên cạnh khả năng có thể tạo game, hệ thống tính điểm chuyên nghiệp Ladder ra đời với khả năng liệt kê trận đấu thắng, thua và profile game thủ một cách chi tiết.

Tương tự Diablo, nhờ hệ thống chơi mạng xuất sắc, game đã làm ngọn lửa đam mê trong mỗi game thủ bùng cháy và ngọn lửa đó chưa khi nào có dấu hiệu yếu đi trong suốt mười năm qua.

Tính phổ biến của StarCraft

Sau ngày đầu phát hành, StarCraft nhanh chóng trở thành cơn lốc càn quét mọi cỗ máy PC trên toàn thế giới. Tại Hàn Quốc, làn sóng chơi StarCraft mạnh mẽ đến nỗi nền móng của thể thao điện tử chuyên nghiệp cũng bắt đầu từ đấy. Hàn Quốc có thể nói là một trong những tác nhân duy trì tính hấp dẫn của StarCraft bằng những trận đánh độc đáo của những game thủ hàng đầu. Cũng chính nơi đây, một game thủ chuyên nghiệp cũng nổi tiếng ngang một ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh với những bản hợp đồng trị giá hàng trăm nghìn đôla. Thời điểm này cũng là lúc khái niệm “eSport” được xã hội hóa, có kênh truyền hình riêng phát sóng 24/7, có cả một dây chuyền đi kèm như hệ thống giải đấu chuyên nghiệp, đội thi đấu,... Điều này càng trở nên hiển nhiên hơn khi phiên bản mở rộng Broodwar ra đời, càng làm tính cân bằng của game đạt đến độ hoàn mỹ, mở ra một chuẩn mực mới cho game chiến thuật.

Nếu xét trên mặt bằng chung thế giới, cộng đồng StarCraft cũng đã có những bước phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây: số lượng người chơi ngày một đông, trình độ ngày một cải thiện. Đây là minh chứng hùng hồn chưa khi nào StarCraft mất đi vị thế cho dù có rất nhiều tựa game chiến thuật mới xuất sắc ra lò. Không yêu cầu cấu hình cao, người chơi dễ dàng chìm đắm trong StarCraft và tận hưởng cảm giác đấu trí tuyệt vời mà game đem lại.

StarCraft II có gì mới?

19-5-2007, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Blizzard Entertainment cuối cùng đã chính thức công bố StarCraft II. Tuy hiện nay, StarCraft II vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng với danh tiếng của một hãng sản xuất lâu đời, chắc chắn sự chờ đợi của game thủ không uổng phí. StarCraft II, theo hứa hẹn của nhà sản xuất Blizzard sẽ tiếp tục câu chuyện chưa có hồi kết về trận chiến của ba chủng tộc trong phiên bản StarCraft trước kia.

Ngoài việc giới thiệu unit (đơn vị quân) mới trong StarCraft II, một số unit đặc trưng cho từng chủng tộc trong phiên bản hiện nay vẫn được giữ lại. Tuy nhiên, nhiều kỹ năng mới và vẻ ngoài 3D tuyệt mỹ, StarCraft II sẽ đem đến nhiều trải nghiệm mới thú vị về game chiến thuật.

Rõ hơn, chúng ta hãy làm một phép so sánh nhỏ giữa ba chủng tộc về những thay đổi đáng chú ý nhất đã được thông báo (xem “Những cải tiến dáng giá?”).

Lời kết

Mặc dù Blizzard chưa đưa ra thông tin gì về ngày phát hành StarCraft II nhưng với thông tin về gameplay của trò chơi đã được đưa ra và cập nhật liên tục, không khí trong cộng đồng người hâm mộ đã trở nên thực sự nóng. Tuy đã có rất nhiều sự thay đổi nhằm tăng thêm gia vị mới cho game, nhưng rất nhiều game thủ cho rằng, vì “màu mè” như vậy, có thể StarCraft II khó lòng đạt được sự cân bằng hoàn hảo như người anh Broodwar. Mười năm chờ đợi, mười năm thai nghén, với hai luồng ý kiến trái ngược, bộ mặt thật của game này thế nào, có lẽ chúng ta phải chờ chính StarCraft II trả lời.

Những cải tiến đáng giá?

Cũng với 3 chủng tộc truyền thống, nhưng Blizzard tiếp tục phù phép để cố tạo nên vẻ đẹp mới cho thế giới starcraft. Tuy là những chi tiết bên lề nhưng với một fan StarCraft lâu năm, bạn không thể bỏ sót những chi tiết này.

1. Chủng tộc Protoss

Quân chủng Zealot: ngoài đặc điểm về hình dáng và cách thức chiến đấu cũ, Zealot còn có thể ngay lập tức áp sát kẻ thù từ khoảng cách nhất định.

Quân chủng Immortal: Không thiên về khả năng kết liễu đối thủ một cách nhanh chóng như Zealot, Immortal là lực lượng yểm trợ tốt cho đồng đội trên sa trường. Bằng lớp giáp đặc biệt, trong hàng ngũ quân đội, Immortal sẽ chịu trách nhiệm mở đường máu cho Protoss trước những đội quân giáp nặng của đối phương.

Quân chủng Colossus: Reaver sẽ biến mất trong StarCraft II, thay vào đó là cỗ máy hủy diệt Colossus. Toàn bộ phần thân của Colossus được trang bị vũ khí nằm trên 1 bệ đỡ gồm 4 chiếc chân cao, vững chắc, mang lại một khả năng di chuyển ấn tượng. Với chiều cao có thể di chuyển qua bất cứ loại địa hình nào cùng khả năng chiến đấu siêu việt, Colossus chắc chắn sẽ nằm trong danh sách đen của binh đoàn Zerg.

Quân chủng Mothership: suốt quá trình nghiên cứu nhằm tìm ra vũ khí mới, cuối cùng chiếc máy bay chiến đấu cao cấp nhất của Protoss cũng ra đời, mang trong mình nguồn sức mạnh của đấng sáng tạo Xel Naga từ viên pha lê Khaydarin đặt tại trung tâm chỉ huy của chiến thuyền. Bằng cách phóng khích nguồn năng lượng này, một chiếc Mothership có thể làm cong, hay bẻ gãy cả kết cấu của vũ trụ. Sức mạnh của một Mothership đáng sợ đến nỗi nó có thể xóa sổ cả một hạm đội tàu chiến của đối thủ chỉ trong nháy mắt, hay hủy diệt toàn bộ một hành tinh ra khỏi hệ thiên hà bằng 4 kỹ năng là: Cloak Field tạo lớp bảo vệ che giấu đồng đội, Time Bomb lá chắn ngăn cản mọi loại đạn, Planet Crack tập trung năng lượng của pha lê Khaydarin để tạo ra những chùm tia năng lượng Psionic hủy diệt và lỗ đen Black Hole hút vạn vật vào bên trong. Tuy vậy, các kỹ năng này vẫn còn gây tranh cãi về tính cân bằng của game.

2. Chủng tộc Terran

Quân chủng Marine: vì yếu thế hơn so với Zealot và Zergling nên Blizzard cho phép người chơi có thể sản xuất đồng thời hai đơn vị Marine tại cùng một thời điểm trong cùng một Barrack.

Quân chủng Reaper: thay thế cho Firebat, những tưởng Terran sẽ gặp khó khăn trước những đợt càn quét với số lượng lớn quân địch, nhưng sự xuất hiện của Reaper đã dập tắt mọi hy vọng của đối phương. Xuất thân là những tên tù nhân thiện chiến nhất của xã hội Terran, giờ đây lại được cung cấp thêm những trang bị tối tân. Với những mục tiêu to lớn, Reapers có thể “ném” ra những quả bom hẹn giờ với sức công phá cực lớn trong một tầm ngắn, không thua kém gì với Spider Mines của Vulture trong Starcraft: Broodwar.

Quân chủng Thor: một cỗ máy vũ khí di động khổng lồ với lượng HP lên tới 700 đơn vị và sức tấn công đạt 50, Thor không những chỉ là đồng đội yểm trợ tốt, đôi khi có trở thành một đơn vị mở đường máu cho Terran, tương tự như Immortal của Protoss. Mặc dù muốn sản xuất thành công một đơn vị Thor, bạn chỉ mất vỏn vẹn có 8 giây nhưng mất 400 Minerals (khoáng sản hay còn gọi là vàng) và 300 gas. Thor có hai chế độ chiến đấu: một là dạng lắp ghép là “Barrage – Thor” để hoàn thành tốt nhiệm vụ yểm trợ và hai là “Siege –Thor” có thể gây ra các tổn thất lớn từ khoảng cách rất xa.

3. Chủng tộc Zerg

Quân chủng Zergling: bước sang StarCraft II, Zergling khoác trên mình một hình dáng mới, đáng sợ hơn. Ngoài ra, để củng cố thêm vai trò trong hàng ngũ của Zerg, giờ đây, Zergling có thể tiến hóa thành một loại quân mới với sức sát thương mạnh hơn, tên là Baneling.

Quân chủng Overlord: Overlord sẽ không còn khả năng phát hiện tàng hình mà khả năng này được loại quân Overseer đảm nhận (một dạng tiến hóa của Overlord). Nhưng bù lại, chúng đã thực sự là một loại quân hữu dụng có khả năng gây ra sát thương cho đối thủ và tạo ra những vùng đất "creep" nhỏ, ngăn chặn cơ hội bành trướng thế lực kinh tế của đối phương.

Quân chủng Roach: loại quân có khả năng hồi phục những thương tổn trong các trận chiến cực lớn. Hơn thế nữa, sức sát thương của loại quân mới này cũng làm nhiều quân chủng khác phải dè chừng. Tuy Roach có một lượng HP khá nhỏ nhưng tốc độ hồi phục HP rất nhanh chóng.

Quân chủng Queen: Queen sẽ được sản sinh trực tiếp từ Hatchery (nhà chính của Zerg) và bạn chỉ có thể có một Queen trong một thời điểm (tương tự như Mothership của Protoss). Là một loại quân có sức sát thương lớn và có rất nhiều kỹ năng đặc biệt. Queen có khả năng tạo ra một đường hầm liên thông tới bất cứ nơi nào công trình của chủng tộc Zerg có mặt trên bản đồ bằng kỹ năng "Deep Tunnel". Kỹ năng "Toxic Creep" sẽ khiến quân đối phương bị nhiễm độc khi chúng bước vào vùng đất đã bị Queen bỏ độc.

Quân chủng Infestor: Infestor có khả năng tạo ra một lá chắn như làn sương mù mỏng, vô hiệu hóa hoàn toàn mọi sự tấn công từ khoảng cách xa của đối phương, khả năng "lây nhiễm bệnh dịch" sẽ biến nạn nhân đó trở thành kẻ lây nhiễm bệnh cho đồng đội,

Bên cạnh hai khả năng tuyệt vời trên, Infestor còn có thể "cướp bóc" công trình của đối phương nhằm tạo ra một công trình, unit mới cho riêng chủng tộc của mình. Đây vốn là một đặc điểm của Queen nhưng trong StarCraft II, Blizzard đã trao “thiên chức” này vào tay Infestor.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét